Nhận biết triệu chứng bệnh trĩ ngoại

Nhận thức được những triệu chứng bệnh trĩ ngoại là cần thiết giúp chúng ta sớm phát hiện và điều trị kịp thời, tránh khỏi những biến chứng đáng tiếc và nguy cơ ung thư. Tùy vào mỗi giai đoạn mắc bệnh trĩ ngoại, người bệnh lại biểu hiện những triệu chứng khác nhau.

Giai đoạn đầu

Chảy máu hậu môn: Ban đầu người bệnh sẽ có cảm giác hoang mang và lo lắng khi thấy tình trạng đi ngoài ra máu. Tuy máu chảy không nhiều, chỉ thấy thấm trên giấy vệ sinh hoặc lẫn trong phân nhưng càng về sau máu càng chảy nhiều và thường xuyên hơn, có thể phun trào thành tia hoặc nhỏ giọt như cắt tiết gà.

Sa búi trĩ: Hậu môn bắt đầu nổi nhiều điểm cộm vướng, nếp gấp hậu môn có dấu hiệu sưng ngứa bất thường. Càng về sau, hình thành búi trĩ khó tự thụt vào được sau khi đi đại tiện mà phải dùng tay nhét vào. Hơ nữa trong lúc đi đại tiện, người bệnh đều cảm thấy đau và ngứa rát hậu môn. Tình trạng táo bón và đi đại tiện khó khăn là những dấu hiệu điển hình của bệnh trĩ ngoại ở giai đoạn đầu.

bui tri ngoai

Sa búi trĩ và chảy máu là triệu chứng cơ bản của bệnh trĩ ngoại.

Xem thêm: Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ ngoại.

Giai đoạn sau

Búi trĩ sưng to: Giai đoạn này, các búi trĩ bắt đầu sưng phồng tạo thành những đường tĩnh mạch ngoằn nghèo bên ngoài hậu môn, lúc này người bệnh có thể cảm nhận rõ về búi trĩ khi sờ vào hậu môn. Nếu bệnh nhân không cải thiện lại chế độ ăn uống, sinh hoạt ở giai đoạn này thì búi trĩ sẽ càng sưng to hơn sau mỗi lần chạy nhanh, hoạt động mạnh, cố gắng rặn khi đi đại tiện.

Búi trĩ xung huyết: Tùy theo là trĩ ngoại do tụ máu, trĩ ngoại do giãn tĩnh mạch, trĩ ngoại do liên kết mà búi trĩ sẽ có màu đỏ, màu tím hoặc màu của da. Đặc biệt đối với trường hợp trĩ ngoại do tụ máu, bên trong có chứa huyết khối kèm theo triệu chứng co thắt hậu môn, đau nhức hậu môn, chai và xơ cứng hậu môn. Từ đó là ảnh hưởng sức khỏe, cuộc sống sinh hoạt và tinh thần người bệnh.

Giai đoạn nặng

Tắc mạch: Ở giai đoạn nặng, bệnh trĩ ngoại thường gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như tắc mạch và viêm nhiễm vùng hậu môn. Khi kích thước búi trĩ đã quá lớn, chúng sẽ gây rối loạn chức năng co thắt của hậu môn, ngăn cản quá trình lưu thông máu trong búi trĩ, dẫn tới hiện tượng tắc mạch. Đôi khi là hiện tượng chảy máu khiến người bệnh cảm thấy đau đớn, những khối huyết đó có thể phớt xanh hoặc màu tím.

Viêm nhiễm hậu môn: Triệu chứng này được bắt đầu bởi các chất dịch nhầy cùng vùng da bị sưng đỏ và nổi mụn rộp xung quanh ống hậu môn gây ngứa ngáy, đau rát. Những lúc hoạt động mạnh hoặc đi đại tiện, búi trĩ càng dễ bị cọ xát và sa xuống hậu môn nhiều hơn, vì thế mà kích ứng và co thắt hậu môn rất dễ xảy ra. Nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời, viêm nhiễm hậu môn ban đầu có thể tạo thành những lỗ rò, đường rò hậu môn, gây ảnh hưởng nguy hại đến hậu môn.

viem nhiem hau mon

Ngứa ngáy và đau rát hậu môn là triệu chứng bệnh trĩ ngoại ở giai đoạn nặng.

Trên đây là những chia sẻ của bác sĩ Phòng khám Mỹ Việt về triệu chứng bệnh trĩ ngoại, hi vọng thông tin này sẽ kiến thức giúp ích cho bạn trong việc phát hiện sớm bệnh lý này. Nhắc đến cách điều trị bệnh trĩ ngoại, thay vì phải sử dụng thuốc bôi không hiệu quả hay thực hiện thủ thuật cắt trĩ đau đớn và lâu hồi phục, công nghệ HCPT-II đang là giải pháp loại bỏ trĩ ngoại tối ưu trong y học hiện nay. Phương pháp này giúp loại bỏ búi trĩ chính xác, nhanh chóng, an toàn, không đau đớn, không chảy máu và không ảnh hưởng tới chức năng của hậu môn, hạn chế tối đa nguy cơ biến chứng cũng như tái phát bệnh.

Xem thêm: Chữa trĩ ngoại hiệu quả, không cần phẫu thuật.

Nếu bạn còn thắc mắc về bệnh trĩ ngoại cũng như cách điều trị bệnh, xin vui lòng liên hệ đến Hotline 024.6260.52880906.011.588 hoặc Chat với bác sĩ Phòng khám Mỹ Việt để nhận được sự tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc cụ thể hơn.