Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ ngoại

Bệnh trĩ ngoại là tình trạng xuất hiện các búi trĩ ở phía dưới vùng đường lược, trong khi trĩ nội nằm ở phía trên. Hiện tượng sa búi trĩ ra ngoài khiến người bệnh đau đớn và gây ra khó chịu trong sinh hoạt của người bệnh. Nắm rõ nguyên nhân bệnh trĩ ngoại là cách tốt nhất giúp bạn hạn chế nguy hại của bệnh cũng như phòng bệnh hiệu quả.

Ăn uống không hợp lý

Một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh trĩ ngoại là do việc ăn uống không lành mạnh gây nên như:

- Ăn ít thực phẩm chứa chất xơ như rau củ quả, ngũ cốc.

- Ăn nhiều thực phẩm cay nóng như tiêu ớt.

- Không uống đủ nước mỗi ngày. - Dùng nhiều đồ uống có cồn, chất kích thích . Những thói quen ăn uống nêu trên khiến cho hệ thống tiêu hóa hoạt động không tốt, gây nên nhiều bệnh về đường tiêu hóa dẫn đến trĩ ngoại.

nguyen nhan benh tri ngoai

Ăn quá nhiều đồ cay nóng có thể dẫn đến bệnh trĩ.

Thói quen ít vận động

Nhiều người, nhất là dân công sở văn phòng có đặc thù công việc phải ngồi/đứng trong một tư thế quá lâu, gây áp lực trực tiếp lên khu vực hậu môn, dẫn đến dễ nảy sinh trĩ ngoại. Ngoài ra lao động nặng thường xuyên cũng là một nguyên nhân chính của căn bệnh khó nói này bởi áp lực trực tiếp lên khu vực hậu môn sẽ làm khu vực trực tràng chịu nhiều sức ép.

Xem thêm: Cảnh báo biến chứng nguy hiểm bệnh trĩ ngoại.

Thói quen đại tiện không tốt

Nhịn đại tiện khi muốn đi, ngồi lâu trong nhà vệ sinh hay khi vệ sinh chà sát mạnh làm tổn thương khu vực hậu môn sẽ tạo điều kiện thuận lợi khiến trĩ ngoại có thể phát triển. Khi đi đại tiện dùng nước vệ sinh có mùi quá nồng cũng dễ gây kích ứng da ở hậu môn. Vì vậy, khi đi đại tiện mọi người nên sử dụng một chiếc khăn sạch, ẩm, lau nhẹ nhàng. Ngoài ra, thói quen vừa đi đại tiện vừa đọc sách, vừa dùng điện thoại,… sẽ làm bạn mất tập trung và phân tâm vào việc đi đại tiện, lâu dài gây ra táo bón và nguy cơ bệnh trĩ ngoại.

Phụ nữ mang thai

Khi mang thai, nhất là ở những tháng cuối thai kì, việc thai nhi lớn lên sẽ gây ra áp lực khu vực ổ bụng tăng cao, ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực hậu môn, khiến cho những tĩnh mạch ở trực tràng bị áp lực, sưng phồng dễ nảy sinh rối búi trĩ. Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác

+ Không vệ sinh cơ thể thường xuyên, khiến cho chất thải tích tụ lại cơ thể.

+ Một số bệnh về đường ruột cũng là nguyên nhân dẫn đến trĩ ngoại.

nguyen nhan benh tri ngoai

Phụ nữ có thai hoặc sau sinh đẻ là đối tượng dễ mắc bệnh trĩ.

Bệnh trĩ ngoại lâu ngày không được điều trị, búi trĩ sẽ phình to lên, dễ bị vỡ hoặc chảy máu khi va chạm, áp lực mạnh hoặc di chuyển gây ra rất nhiều khó khăn cho người bệnh trong cuộc sống sinh hoạt, bệnh nhân sẽ không thể đứng hoặc ngồi lâu, thậm chí là không thể đi lại được. Do đó, khi mắc bệnh trĩ ngoại phải đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để khám và điều trị kịp thời, chớ nên chủ quan mà điều trị bằng thuốc tại nhà. Thay vì thủ thuật cắt trĩ bằng dao kéo đau đớn và lâu hồi phục, loại bỏ trĩ ngoại bằng công nghệ HCPT-II của phòng khám Mỹ Việt Hà Nội đang là giải pháp hiện đại và tối ưu trong y học. Phương pháp mới này không chỉ giúp xác định nhanh chóng, chính xác búi trĩ mà còn an toàn, không gây đau đớn, không chảy máu và không làm ảnh hưởng tới chức năng của hậu môn, hạn chế tối đa nguy cơ biến chứng cũng như tái phát bệnh.

Xem thêm: Chữa bệnh trĩ ngoại hiệu quả, không cần phẫu thuật.

Để được giải đáp mọi thắc mắc về bệnh trĩ ngoại cũng như cách điều trị bệnh, xin vui lòng liên hệ đến Hotline 024.6260.52880906.011.588 hoặc Chat với bác sĩ Phòng khám Mỹ Việt.