Đi ngoài ra máu là bệnh gì?

Đại tiện ra máu là hiện tượng hậu môn chảy máu sau phân hoặc trong phân có lẫn máu, thường gặp ở đoạn dưới đường tiêu hóa (chảy máu kết tràng và trực tràng), cũng có thể ở đoạn trên đường tiêu hóa. Máu khi đại tiện có thể đỏ tươi, đỏ thẫm hoặc đen tùy vào bộ phận mắc bệnh bị chảy máu, lượng máu và thời gian máu đọng.

Bệnh trĩ: Đại tiện ra máu là dấu hiệu đặc trưng và phổ biến nhất khi bị bệnh trĩ. Ban đầu máu chảy kín đáo, về sau chảy thành giọt hoặc phun thành tia như cắt tiết gà. Nếu để bệnh nặng hơn, cứ mỗi lần đại tiện, ngồi xổm hoặc đi lại nhiều là máu chảy. Nếu không chữa trị kịp thời có thể gây ra những bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày, làm giảm năng suất lao động và khiến bệnh nhân phải chịu nhiều đau đớn. Khi bệnh chuyển sang cấp độ nặng có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí đe dọa tính mạng.

Nứt kẽ hoặc viêm ống hậu môn: Thường bệnh nhân bị táo bón và cố rặn làm cho ống hậu môn sưng, phù nề, đỏ mọng, đôi khi có nứt ống hậu môn. Máu màu đỏ tươi, nhỏ giọt hoặc chỉ thấy trên giấy vệ sinh, khiến người bệnh đau dữ dội vùng hậu môn và đau lưng, kể cả khi không đại tiện.

Polyp đại tràng, trực tràng: Bệnh nhân đi ngoài ra máu tươi với số lượng nhiều, máu chảy thành giọt, đôi khi thành tia, có thể dẫn đến thiếu máu nặng. Nếu polyp có cuống dài và ở gần ống hậu môn thì có thể sa ra ngoài. Bệnh có thể chẩn đoán qua soi trực tràng hoặc đại tràng, điều trị bằng phẫu thuật nội soi.

di ngoai ra mau

Đi ngoài ra máu là dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm.

Viêm loét đại trực tràng: Bệnh nhân đại tiện nhiều lần, máu tươi có thể lẫn dịch nhầy, kèm theo sốt và đau bụng dưới. Bệnh có thể chẩn đoán bằng soi trực tràng và đại tràng.

Ung thư trực tràng: Thường gặp ở người già, người bệnh đi ngoài ra máu đen hoặc tươi và lẫn trong phân. Thăm và soi trực tràng thấy khối u, thời kì cuối còn thấy hậu môn trực tràng sa xuống, toàn thân gầy đi, số lần đại tiện tăng lên, xuất hiện táo bón.

Nhồi máu ruột non do tắc mạch mạc treo: Người bệnh đau bụng dữ dội, đại tiện ra máu đen hoặc tươi.

Xuất huyết đường tiêu hóa: Xuất huyết dạ dày, tá tràng, nhiễm ký sinh trùng đường tiêu hóa... cũng là nguyên nhân đi ngoài ra máu, thường là phân đen với mùi đặc trưng.

Xem thêm: Triệu chứng bệnh trĩ như thế nào?

Đi ngoài ra máu là một trong những dấu hiệu cảnh báo các bệnh nguy hiểm về hậu môn trực tràng. Do đó, khi thấy bản thân mắc phải triệu chứng này, bạn chớ nên chủ quan mà cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để thăm khám và chẩn đoán chính xác nguyên nhân. Các bệnh lý của đi ngoài ra máu hoàn toàn có thể chữa trị khỏi nếu bạn phát hiện sớm và điều trị kịp thời, tránh để lâu bệnh diễn biến nặng và khó điều trị. Trong đó, lựa chọn loại bỏ các bệnh về hậu môn trực tràng với công nghệ mới HCPT-II tại Phòng khám Mỹ Việt Hà Nội hiện nay đang được nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn vì hiệu quả cũng như tính an toàn mà nó mang lại cho người bệnh.

Nếu như bạn có những thắc mắc gì về đi ngoài ra máu hay giải pháp cho tình trạng này, xin vui lòng liên hệ trực tiếp đến Hotline 024.6260.5288 - 0906.011.588 hoặc Chat với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn cụ thể hơn.